Nâng cao hiệu quả phối hợp thu ngân sách và bảo lãnh



Công tác phối hợp thu NSNN giữa cơ quan Hải quan và các ngân hàng thương mại thời gian qua đã thu được nhiều kết quả khả quan, góp phần tạo thuận lợi cho người nộp thuế và từng bước hiện đại hóa công tác thu NSNN.

Doanh số thu và số đối tượng nộp NSNN tại ngân hàng thương mại ngày càng tăng, đã phát huy hiệu quả quản lí, tiết kiệm chi phí. Người nộp thuế có thể lựa chọn nộp thuế tại nhiều nơi khác nhau nên đã giảm được thời gian chờ đợi nhất là những ngày cuối tháng, cuối quý. Đặc biệt, với phương thức nộp thuế bằng chuyển khoản đã giảm áp lực nhập liệu cho kế toán, giảm thời gian làm ngoài giờ của CBCC Hải quan, Kho bạc…

Bà Lê Thị Hòa Bình, Trưởng phòng Kế toán giao dịch - Vietcombank cho biết, công tác phối hợp thu NSNN bước đầu đã có hiệu quả tích cực, thu hút sự tham gia của nhiều DN. Cụ thể, trong 8 tháng năm 2012, Vietcombank đã thu nộp NSNN đạt 12.990 tỉ đồng và trong 6 tháng đầu năm 2013 thu đạt 5.773 tỉ đồng.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hải phòng Theo ông Lê Chiến Thắng, Phó trưởng Phòng Thuế XNK, Cục Hải quan TP.HCM, việc triển khai thu nộp NSNN tại các ngân hàng thương mại sẽ giúp DN tiết kiệm được thời gian chờ đợi, mức độ an toàn cao, đồng thời thuận lợi cho công tác quản lí, hạn chế rủi ro phát sinh do người nộp thuế hoặc các DN có ý đồ xấu muốn chỉnh sửa nội dung nộp thuế trên chứng từ nộp.

Công tác bảo lãnh ngân hàng cũng được thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí lưu kho hàng hóa tại cửa khẩu. Tính đến hết ngày 31-5-2013, tổng số tiền bảo lãnh ngân hàng tại Cục Hải quan TP.HCM là trên 1.925 tỉ đồng với 3.835 tờ khai XNK.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Hải quan TP.HCM, công tác phối hợp thu NSNN và bảo lãnh vẫn còn một số tồn tại như: số lượng ngân hàng tham gia ít (10 ngân hàng), một số trường hợp ngân hàng tham gia bảo lãnh không tuân thủ theo Luật, thông tư và biên bản kí kết giữa Tổng cục Hải quan và Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, theo bà Phan Thị Hoa Phượng, đại diện BIDV, việc tra cứu thông tin nợ thuế của DN trên cổng thông tin của Tổng cục Hải quan đôi khi còn chậm, một số trường hợp vẫn yêu cầu DN xuất trình giấy nộp tiền có kí tên đóng dấu của ngân hàng thì hàng hóa mới được thông quan gây chậm trễ và mất thời gian của DN. Điều này vô hình trung không khuyến khích DN tham gia nộp NSNN qua ngân hàng.

dich vu bao cao tai chinh gia re tai Hoang Mai Bên cạnh đó, thông tin về tờ khai nợ thuế phi mậu dịch chưa có trong hệ thống cũng gây khó khăn cho các ngân hàng khi thu thuế đối với các tờ khai thuộc loại hình này. Đồng thời, DN sau khi hoàn tất việc nộp thuế tại các ngân hàng không kiểm tra được thông tin trên hệ thống tại các chi cục hải quan để xét thời hạn nộp thuế hoặc thông quan, giải phóng hàng hóa.

Ngoài ra, theo đại diện một số DN, do hệ thống đường truyền chưa ổn định nên thông tin nộp thuế của DN từ ngân hàng qua hệ thống của Hải quan đôi khi cập nhật chưa kịp thời. Chẳng hạn như trường hợp của Công ty Ruby và Công ty Thái Lai nộp thuế qua hệ thống Vietcombank, Kho bạc xác nhận lệnh chuyển tiền thành công, nhưng phải một, hai ngày sau cơ quan Hải quan mới nhận được tiền. Hoặc trường hợp của Công ty Vinamilk đóng thuế qua ngân hàng Agribank, người nộp tiền khai báo sai loại hình NK hàng hóa nên trên hệ thống của cơ quan Hải quan không xử lí được, do đó nợ thuế của DN vẫn chưa được trừ…

Vì vậy, để triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp thu NSNN với các ngân hàng thương mại, đặc biệt là chương trình phối hợp thu theo VNACCS/VCIS nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Lê Đình Lợi cho biết, trong thời gian tới đây đơn vị sẽ có những hướng dẫn cụ thể, quyết liệt tới các công chức hải quan nhằm thực hiện tốt TTHQĐT tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN. Bên cạnh đó, cơ quan Hải quan sẽ cung cấp dịch vụ tra cứu trình trạng nợ thuế của DN muốn bảo lãnh cho các ngân hàng thương mại. Cơ quan Hải quan và các ngân hàng thương mại sẽ thiết lập và trao đổi danh bạ số điện thoại, số fax đường dây nóng để thực hiện xác minh chứng thư bảo lãnh trong trường hợp có nghi vấn cần xác minh.

dich vu lam bao cao tai chinh gia re tai quan 8 Ngoài ra, ngân hàng thương mại cần cung cấp cho cơ quan Hải quan mẫu dấu, chữ kí thẩm quyền, bản scan chứng thư bảo lãnh (nếu có) để cơ quan Hải quan kiểm tra, đối chiếu nếu phát sinh trường hợp lỗi, nghẽn mạng, DN có thể mang bản photo đến nộp. Các ngân hàng thương mại chủ động kiểm tra về hệ thống máy móc, đường truyền đã kết nối được dữ liệu của Tổng cục Hải quan hay chưa. Ngân hàng lựa chọn các DN uy tín để bảo lãnh, đề nghị nên thực hiện bằng hình thức bảo lãnh chung nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian. Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) cũng sẽ tổ chức Hội nghị DN để phổ biến và tuyên truyền về phương thức thanh toán, bảo lãnh thuế theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lí thuế…/.
Theo baohaiquan


Responses

0 Respones to "Nâng cao hiệu quả phối hợp thu ngân sách và bảo lãnh"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Đào tạo kế toán thực hành trên chứng từ thực tế - Cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói uy tín chuyên nghiệp giá rẻ - Hỗ trợ Dịch vụ thành lập công ty giá rẻ trên toàn quốc
Return to top of page