Hải quan Quảng Bình: Tạo thuận lợi cho hoạt động XNK



Hoạt động XNK qua địa bàn Quảng Bình đang có sự chuyển biến tích cực. Thực tế đó đặt ra yêu cầu đối với Hải quan tỉnh Quảng Bình cần đổi mới mạnh mẽ nhằm đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi cho cộng đồng DN làm thủ tục qua địa bàn và đảm bảo hiệu quả quản lí Nhà nước về Hải quan.

Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan Quảng Bình. Ảnh: T.Bình

Đường tốt, hàng nhiều

Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình Hoàng Văn Hiển cho biết, trên địa bàn có 3 Chi cục Hải quan cửa khẩu làm thủ tục cho hàng hóa XNK, bao gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La. Những tháng đầu năm 2014 và những năm gần đây hoạt động XNK qua địa bàn liên tục có sự tăng trưởng cao. Các mặt hàng XNK chính ở Hải quan Quảng Bình là thạch cao, gỗ, phân bón, tinh bột sắn, quặng sắt, gạch men… Trong năm 2013, Cục Hải quan Quảng Bình làm thủ tục cho 13.280 tờ khai, tăng 45% so với năm 2012; tổng trọng lượng hàng hóa XNK đạt gần 2 triệu tấn, tăng 78,4%; tổng giá trị kim ngạch đạt gần 1,7 tỉ USD, tăng 224%.

4 tháng đầu năm 2014, trong khi tổng lượng hàng hóa XNK qua địa bàn Quảng Bình vẫn tăng cao nhưng kim ngạch lại giảm so với cùng kì. Cụ thể, tổng trọng lượng hàng hóa đạt 921.000 tấn, tăng 34% so với cùng kì 2013, trong đó hàng XK 123.000 tấn, tăng 12%, hàng NK đạt 798.000 tấn, tăng 39%. Tuy nhiên xét về mặt kim ngạch trong cùng thời điểm chỉ đạt 528 triệu USD, giảm 11% so với cùng kì 2013.

Theo phân tích của Hải quan Quảng Bình, sở dĩ trọng lượng hàng hóa qua địa bàn tăng nhưng kim ngạch giảm do các mặt hàng có trị giá lớn làm thủ tục qua đơn vị những năm qua là quặng ti tan, máy móc thiết bị không phát sinh hoạt động XNK trong những tháng đầu năm 2014. Mặt khác, mặt hàng phân bón NK cũng giảm 17% về lượng và 41% về trị giá so với cùng kì. Mặc dù vậy, Hải quan Quảng Bình đánh giá, hoạt động XNK những tháng đã qua của năm 2014 vẫn sáng sủa hơn những năm trước đây rất nhiều.

Lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Bình cho biết, một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động XNK ở Quảng Bình thời gian vừa qua do tuyến đường qua cửa khẩu Hữu Nghị III từ Lào về cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) được nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan. Bên cạnh đó, công tác cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi của cơ quan Hải quan cũng góp phần thu hút thêm DN mới về làm thủ tục tại Hải quan Quảng Bình.

Hoạt động XNK sôi động đã giúp giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, đồng thời giúp nguồn thu của Hải quan Quảng Bình được cải thiện. Năm 2013, tổng thu NSNN của Cục đạt 372,05 tỉ đồng, đạt 107% kế hoạch, tăng 35% so với năm 2012. 4 tháng đầu năm 2014, số thu tại Hải quan Quảng Bình đạt 119 tỉ đồng, tăng 8% so với năm 2013.

Nâng chất lượng phục vụ bằng VNACCS/VCIS

Như đề cập ở trên, một trong những nguyên nhân giúp hoạt động XNK tại Quảng Bình có sự khởi sắc là từ công tác hiện đại hóa của cơ quan Hải quan. Theo ông Hoàng Văn Hiển, để tiếp tục phát huy việc tạo thuận lợi cho cộng đồng DN và thực hiện kế hoạch của Tổng cục Hải quan, đơn vị đã và đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều công việc liên quan. Nổi bật trong đó là chuẩn bị thực hiện Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Cục đã chú trọng vào các công việc trọng tâm: Tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của VNACCS/VCIS đến cộng đồng DN và CBCC; xây dựng và tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo, chạy thử nghiệm cho CBCC và DN; tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm ở các Cục Hải quan địa phương đã thực hiện VNACCS/VCIS; đầu tư trang thiết bị phục vụ triển khai chính thức VNACCS/VCIS…

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hải phòng Về công tác đào tạo, Hải quan Quảng Bình đã chủ động tổ chức 3 lớp đào tạo tại chỗ cho 300 lượt CBCC và 200 lượt DN trên địa bàn. Từ đầu tháng 4 đến nay, Cục tiếp tục phối hợp với Học viện Tài chính đào tạo cho 70 DN về VNACCS/VCIS.

dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại bắc ninh Lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Bình cho biết, đến nay có 244 DN tham gia chạy thử VNACCS/VCIS và cam kết thực hiện chính thức khi đơn vị triển khai trong tổng số 285 DN có hoạt động XNK tại đơn vị.

Ông Hoàng Văn Hiển khẳng định, đến thời điểm này, Hải quan Quảng Bình đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết để triển khai chính thức VNACCS/VCIS. Theo kế hoạch, Hải quan Quảng Bình đồng loạt thực hiện VNACCS/VCIS tại tất cả 3 chi cục trực thuộc từ ngày 26-5-2014.
Trung tâm kế toán thực hành Tại hà đông Nguồn Báo Hải Quan



Responses

0 Respones to "Hải quan Quảng Bình: Tạo thuận lợi cho hoạt động XNK"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Đào tạo kế toán thực hành trên chứng từ thực tế - Cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói uy tín chuyên nghiệp giá rẻ - Hỗ trợ Dịch vụ thành lập công ty giá rẻ trên toàn quốc
Return to top of page