Cần tăng tổng cầu ở mức hợp lý



Tình hình kinh tế – xã hội những tháng đầu năm mặc dù có một số tín hiệu tích cực cho thấy sự ổn định của nền kinh tế nhưng theo các thành viên của Ủy ban Thường vụ QH, cần có thêm nhiều giải pháp mang tính đột phá, nhằm mang lại sự hồi phục của nền kinh tế, sự ổn định của tình hình xã hội.


Nhà nước cần có cơ chế cụ thể về đóng góp kinh tế bảo vệ biển đảo và hỗ trợ phương tiện đánh bắt xa bờ cho ngư dân. Ảnh: S.T
Khó khăn ở phía trước
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết quả nổi bật trong 4 tháng đầu năm là tăng trưởng GDP quý I cao hơn cùng kỳ hai năm trước, tỷ lệ lạm phát duy trì ở mức thấp, thu ngân sách đạt khá so với dự toán, thanh khoản của các ngân hàng thương mại tương đối dồi dào… Một số chỉ tiêu quan trọng như GDP quý I-2014 tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 4,76% của quý I-2013 và 4,75% của quý II-2012; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4-2014 tăng 0,88% so với tháng 12-2013, tăng 4,45% so với cùng kỳ năm trước. Tính bình quân 4 tháng đầu năm CPI tăng 4,73% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài nhận định về những tín hiệu tốt của nền kinh tế, Ủy ban Kinh tế của QH cũng chỉ ra rằng, những mặt còn tồn tại của nền kinh tế sau 4 tháng đầu năm là tổng cầu của nền kinh tế chưa được cải thiện, DN vẫn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tính đến hết quý I, số DN thành lập mới tăng cả về số lượng lẫn số vốn đăng ký, số DN quay trở lại hoạt động tăng nhưng đồng thời số DN gặp khó khăn phải giải thể hoặc thực tế đã dừng, tạm dừng hoạt động vẫn tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh những vấn đề kinh tế, tình hình xã hội trong những tháng đầu năm còn nổi lên vấn đề bảo vệ toàn vẹn chủ quyền quốc gia, công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc nghiên cứu đề xuất một số chủ trương thiếu thuyết phục đã gây những ảnh hưởng tâm lý trong xã hội như việc đăng cai Đại hội thể thao châu Á (Asiad) lần thứ 8, Đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông… Thời gian qua dịch bệnh xuất hiện, diễn biến phức tạp nhưng công tác truyền thông, hướng dẫn và cách thức xử lý dịch bệnh lúng túng cũng chưa đáp ứng được sự mong mỏi của người dân.
Cần chính sách tốt giúp ngư dân bám biển
Trước yêu cầu, thách thức hoàn thành kế hoạch của cả năm, đặc biệt là trước những khó khăn mới do tác động của vấn đề Biển Đông, những giải pháp đề ra cho nhiệm vụ những tháng còn lại của năm là vô cùng nặng nề. Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, do tác động của vấn đề Biển Đông, tình hình kinh tế của đất nước những tháng còn lại của năm sẽ không tích cực như thời gian vừa qua.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu cho rằng, giải pháp cho thời gian tới là cần tập trung các giải pháp để tăng tổng cầu ở mức hợp lý đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho DN nhất là tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, tín dụng đầu tư phát triển Nhà nước. Đặc biệt nhân rộng mô hình kết nối DN và ngân hàng đang triển khai hiệu quả ở TP.HCM. Bên cạnh đó là thường xuyên tổ chức gặp gỡ đối thoại giữa các tổ chức tín dụng và hiệp hội, các DN trên địa bàn.
Trung tâm kế toán thực hành Tại bắc ninh Khắc phục những khó khăn cho DN cũng là đề nghị của Trưởng ban Dân nguyện của QH Nguyễn Đức Hiền. Ông Hiền cho rằng, cần đánh giá chi tiết hơn những khó khăn của DN, phân tích cụ thể, thấu đáo để có biện pháp tháo gỡ, đặc biệt là giải pháp tháo gỡ cho DN cần dựa trên những phân tích thực tế. Ví dụ cần biết được DN trong lĩnh vực, ngành nghề nào tạm dừng hoạt động nhiều, từ đó mới có giải pháp tháo gỡ đúng và trúng vào đối tượng cũng như lĩnh vực.
Đối với tình hình xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai cho rằng, không chỉ là bàn về nhiệm vụ hay kế hoạch của những tháng còn lại của năm mà từng vấn đề cần được đặt trong kế hoạch vài năm để những giải pháp, nhiệm vụ có sự thực hiện nhịp nhàng. Bà Mai đơn cử như vấn đề tăng năng suất lao động kèm theo chính sách tăng tiền lương tối thiểu, chính sách giảm nghèo… đã được nêu ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có giải pháp căn cơ.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hải phòng Liên quan đến những diễn biến xã hội do tác động của vấn đề Biển Đông trong thời gian gần đây, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, ngoài những thái độ tiêu cực, quá khích trong một số cuộc biểu tình gần đây, việc bài trừ hàng Trung Quốc, không bán hàng, cung cấp dịch vụ cho khách Trung Quốc cũng là một cách phản ứng thái quá, theo hướng phủ định sạch trơn cần phải được nhìn nhận lại. Còn theo Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện của QH Nguyễn Đức Hiền, trong những chính sách về kinh tế và giảm nghèo trong thời gian tới đặc biệt lưu ý tới vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cho ngư dân bám biển, nâng cao đời sống của ngư dân của 28 tỉnh, thành phố có đường bờ biển, cần có cơ chế cụ thể về đóng góp kinh tế bảo vệ biển đảo và hỗ trợ phương tiện đánh bắt xa bờ cho ngư dân, có giải pháp quyết liệt hơn đảm bảo kết cấu hạ tầng vùng biển đảo, giúp ngư dân yên tâm bám biểm góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia. dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại bắc ninh


Responses

0 Respones to "Cần tăng tổng cầu ở mức hợp lý"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Đào tạo kế toán thực hành trên chứng từ thực tế - Cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói uy tín chuyên nghiệp giá rẻ - Hỗ trợ Dịch vụ thành lập công ty giá rẻ trên toàn quốc
Return to top of page