Các chính sách Tài chính - Kế toán mới nổi bật của Nhà nước (cập nhật tháng 03/2016)



Hiện nay MISA đã tiến hành tổng hợp các chính sách pháp luật có liên quan và thay đổi trong tháng 03. Quý khách hàng có thể tham khảo các chính sách thay đổi như sau:

1. Nâng cấp iHTKK 3.1.8, HTKK 3.3.7 và QTTNCN 3.2.4

Ngày 16/3/2016, Tổng cục Thuế Thông báo về việc nâng cấp ứng dụng iHTKK 3.1.8, HTKK 3.3.7, QTTNCN 3.2.4. Cụ thể như sau:

- Nâng cấp các chức năng lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC trên ứng dụng HTKK, iHTKK nhằm:
Đáp ứng đối với trường hợp các doanh nghiệp mới thành lập;
Đáp ứng một số yêu cầu phát sinh của người sử dụng về việc cho phép khai một số chỉ tiêu trong bộ báo cáo tài chính dưới dạng số nguyên (âm hoặc dương).
- Nâng cấp chức năng kê khai tờ khai 05/KK-TNCN trên ứng dụng HTKK, iHTKK, QTTNCN đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ quyết toán thuế TNCN năm 2015 theo Công văn 1002/TCT-TNCN ngày 15/3/2016 của Tổng cục Thuế.

Bắt đầu từ ngày 17/3/2016, khi lập báo cáo tài chính, tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu 05/KK-TNCN có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các mẫu biểu kê khai tại ứng dụng HTKK 3.3.7, iHTKK 3.1.8, QTTNCN 3.2.4 thay cho các phiên bản trước đây.



2. Hướng dẫn mới về khai thuế giá trị gia tăng

Ngày 16/3/2016, Tổng Cục Thuế ban hành Công văn 1047/TCT-CS giới thiệu nội dung Thông tư 21/2016/TT-BTC.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (SPCNHT) thuộc Danh mục SPCNHT ưu tiên phát triển trên lãnh thổ Việt Nam thực hiện khai thuế GTGT như sau:

Đối với người nộp thuế (NNT) là tổ chức:
+ Trường hợp có doanh thu của SPCNHT thuộc Danh mục nêu trên (không phân biệt có doanh thu trên hay dưới 50 tỷ đồng/năm) thì khai thuế theo quý.
+ Trường hợp vừa có doanh thu của SPCNHT thuộc Danh mục nêu trên vừa có doanh thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác thì khai thuế theo quý. Nếu không khai thuế theo quý, NNT có thể lựa chọn khai thuế theo tháng và thông báo với cơ quan thuế.

Đối với NNT là cá nhân:
+ Nếu có phát sinh doanh thu của SPCNHT thuộc Danh mục nêu trên thì khai thuế theo năm và nộp thuế theo quý.
+ Nếu nộp thuế theo từng lần phát sinh, có phát sinh doanh thu của SPCNHT thuộc Danh mục nêu trên thì khai thuế, nộp thuế theo từng lần phát sinh hoặc có thể lựa chọn khai thuế, nộp thuế theo tháng.

Xem thêm tại Công văn 1047/TCT-CS ngày 16/3/2016.

3. Điểm đáng chú ý trong hoàn thuế giá trị gia tăng

Ngày 14/3/2016, Bộ Tài chính ban hành Công văn 3357/BTC-TCT về quản lý chi hoàn thuế giá trị gia tăng theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, trong quá trình giải quyết hồ sơ, cơ quan thuế chuyển hình thức phân loại hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước kiểm tra sau sang kiểm tra trước hoàn thuế sau nếu phát hiện người nộp thuế:
- Có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, pháp luật hải quan;
- Hoặc không giải trình, bổ sung hồ sơ hoàn thuế;
- Hoặc có giải trình, bổ sung nhưng không chứng minh được số thuế đã khai là đúng.

Việc phê duyệt thay đổi áp dụng hình thức phân loại phải được cập nhật vào hệ thống thông tin nghiệp vụ và phải được thông báo cho doanh nghiệp.

Công văn 3357/BTC-TCT bãi bỏ các điểm 1, 2, 4, 5 của Công văn 18832/BTC-TCT ngày 17/12/2015 và điểm 3 (khổ thứ hai), 4, 5, 6 của Công văn 13822/BTC-TCT ngày 02/10/2015.

4. Hướng dẫn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo Thông tư 21/2016/TT-BTC có hiệu lực từ 01/4/2016, ưu đãi thuế TNDN đối với công nghiệp hỗ trợ (CNHT) được hướng dẫn như sau:
Ưu đãi thuế TNDN được áp dụng đối với thu nhập của DN từ thực hiện dự án sản xuất sản phẩm (SXSP) CNHT từ 01/01/2015 đáp ứng các điều kiện tại Luật sửa đổi các Luật về thuế 2014 và các văn bản hướng dẫn, được cấp Giấy xác nhận (GXN) ưu đãi SXSP CNHT.
Trình tự, thủ tục xác nhận ưu đãi và hậu kiểm ưu đãi đối với dự án SXSP CNHT thuộc Danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển thực hiện theo Thông tư 55/2015/TT-BCT.
GXN ưu đãi SXSP CNHT ưu tiên phát triển là cơ sở để áp dụng ưu đãi thuế TNDN.
Về mức ưu đãi, thời điểm bắt đầu áp dụng ưu đãi, việc chuyển tiếp ưu đãi thực hiện theo quy định pháp luật về thuế TNDN.
Trong thời gian đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN nếu DN thực hiện nhiều hoạt động SXKD thì DN xác định riêng thu nhập từ dự án SXSP CNHT ưu tiên phát triển để hưởng ưu đãi thuế TNDN theo quy định.
Ưu đãi thuế TNDN quy định tại Thông tư 21/2016/TT-BTC áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN từ năm 2015.



5. Hướng dẫn mới về hóa đơn điện tử

Ngày 23/02/2016, Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn 2402/BTC-TCT hướng dẫn về chữ ký của người mua trên hóa đơn điện tử.

Theo đó, những trường hợp hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua gồm:

- Người mua không phải là đơn vị kế toán.

- Người mua là đơn vị kế toán thì phải có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa người bán với người mua như:
Hợp đồng kinh tế.
Phiếu xuất kho.
Biên bản giao nhận hàng hóa.
Biên nhận thanh toán.
Phiếu thu
6. Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2015

Ngày 02/03/2016, Tổng cục thuế đã ban hành Công văn 801/TCT-TNCN hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2015 và cấp mã số thuế người phụ thuộc.Theo đó, hướng dẫn rõ các nội dung sau:
Đối tượng phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
Hình thức quyết toán thuế thu nhập cá nhân (cá nhân ủy quyền quyết toán thuế qua tổ chức trả thu nhập, cá nhân quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế, trường hợp Điều chỉnh sau khi đã ủy quyền quyết toán thuế).
Một số nội dung khác, như là: Thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế bình quân tháng, Các Khoản giảm trừ…
7. Hướng dẫn lập tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Ngày 15/3/2016, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1022/TCT-TNCN hướng dẫn khai tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (QTT TNCN) đối với tổ chức chi trả thu nhập từ tiền lương, tiền công (TLTC).

Theo đó, tổ chức chi trả thu nhập từ TLTC thuộc trường hợp quyết toán ủy quyền cho người lao động (NLĐ) trong trường hợp này, khi khai QTT TNCN và quyết toán ủy quyền cho NLĐ thực hiện như sau:
Tại chỉ tiêu [36] Tờ khai QTT TNCN 05/KK-TNCN: khai tổng số thuế TNCN đã khấu trừ đối với toàn bộ thu nhập từ TLTC được chi trả tại đơn vị, không bao gồm thuế TNCN đã khấu trừ tại các đơn vị khác của NLĐ được điều chuyển.
Tại chỉ tiêu [19] Phụ lục 05-1/BK-TNCN: khai tổng số thuế TNCN đã khấu trừ trong năm của NLĐ, bao gồm thuế TNCN đã khấu trừ tại đơn vị và thuế TNCN theo chứng từ khấu trừ thuế tại các đơn vị khác của NLĐ được điều chuyển.
Đồng thời Công văn 1022/TCT-TNCN hướng dẫn rõ về vấn đề này đối với trường hợp tổ chức sử dụng ứng dụng khai thuế của ngành thuế.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh
8. Tiền công tác phí, điện thoại được trừ khi tính thuế TNCN

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn 1166/TCT-TNCN hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền công tác phí, tiền điện thoại. Theo đó:

Khoản thanh toán tiền công tác phí (tiền vé máy bay, tiền lưu trú, tiền taxi và tiền ăn của cá nhân đi công tác) được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là khoản thu nhập được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNCN.

dịch vụ thành lập doanh nghiệp công ty trọn gói giá rẻ tại thanh xuân Khoản chi tiền điện thoại cho cá nhân được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN là thu nhập được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNCN nếu được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ sau:
Hợp đồng lao động.
Thỏa ước lao động tập thể.
Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn.
Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định.
Ngoài ra, nếu đơn vị chi tiền điện thoại cho người lao động cao hơn mức khoán chi quy định thì phần chi cao hơn mức khoán quy định phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.
Công văn 1166/TCT-TNCN được ban hành vào ngày 21/3/2016.

lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại hà đông

MISA


Responses

0 Respones to "Các chính sách Tài chính - Kế toán mới nổi bật của Nhà nước (cập nhật tháng 03/2016)"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Đào tạo kế toán thực hành trên chứng từ thực tế - Cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói uy tín chuyên nghiệp giá rẻ - Hỗ trợ Dịch vụ thành lập công ty giá rẻ trên toàn quốc
Return to top of page