Chỉ số năng lực cạnh tranh của các thành phố lớn đều tăng hạng



Ngày 20/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức công bố Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 trong khuôn khổ Dự án PCI do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ. Đây là chỉ số đánh giá chất lượng điều hành kinh tế và mức độ tạo thuận lợi, thân thiện cho môi trường kinh doanh của các tỉnh, TP Việt Nam.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại hải phòng Khảo sát PCI năm 2013 nhận được sự hưởng ứng của hơn 8000 DN dân doanh và 1609 DN FDI trên 63 tỉnh, TP cả nước. Điểm tích cực trong bảng xếp hạng PCI năm nay là các trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước đều tăng hạng, trong đó TP Hồ Chí Minh tăng 3 hạng, nằm trong top 10 tỉnh, TP có PCI cao nhất. Thủ đô Hà Nội tăng 18 hạng, từ vị trí thứ 51 (năm 2012) lên vị trí thứ 33. Đáng chú ý TP Đà Nẵng với 66,45 điểm đã trở lại vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng PCI năm 2013 sau hai năm trước đó bị tụt hạng. Cùng với Đà Nẵng, năm nay, hai TP miền Trung cũng nằm trong nhóm xếp hạng rất tốt và đứng vị trí thứ 2 là Thừa Thiên Huế và đứng thứ 7 là Quảng Ngãi, với mức điểm tương ứng là 65,56 và 62,60 điểm. Giống như nhiều năm trước, nhiều tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục duy trì chất lượng điều hành tốt. Theo đó, Kiên Giang đứng thứ 3 với 63,55 điểm, Đồng Tháp thứ 5 với 63,35 điểm và Bến Tre thứ 6, với 62,78 điểm. Đặc biệt, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên đứng trong nhóm 4 tỉnh xếp hạng PCI cao nhất với 63,51 điểm.

Báo cáo cũng cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, TP ở Việt Nam thời gian qua có xu hướng chuyển biến tích cực. Chỉ số PCI gốc (hệ thống các chỉ số so sánh cố định từ năm 2006) có xu hướng tăng dần và năm 2013 đạt giá trị cao nhất trong các năm với 47 điểm. Tuy nhiên, báo cáo PCI năm 2013 cũng cho thấy, DN tư nhân đang gặp nhiều khó khăn và vẫn đang rất vất vả để duy trì hoạt động. Cụ thể, năm 2013, chỉ có vỏn vẹn 6,4% DN trong nước tăng quy mô đầu tư và 6,2% DN tăng quy mô lao động. Chính vì thế, các DN chưa thực sự lạc quan, chỉ có 32,% DN tham gia khảo sát ch dịch vụ thành lập doanh nghiệp công ty trọn gói giá rẻ tại hà đôngo biết, có ý định tăng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới.

Đối với khối DN FDI, kết quả điều tra 1609 DN cho thấy, Việt Nam được đánh giá tích cực hơn so với các quốc gia khác về sự ổn định của chính sách, vai trò tương đối lớn của DN trong hoạch định chính sách, rủi ro thu hồi tài sản thấp và các mức thuế khá hợp lý. Tuy nhiên, các DN FDI nhận định, Việt Nam kém cạnh tranh hơn các quốc gia khác về mức độ chi phí không chính thức, gánh nặng của chất lượng dịch vụ hành chính công (giáo dục, y tế), nhất là chất lượng cơ sở hạ tầng. Mức độ hài lòng của nhà đầu tư về cơ sở hạ tầng của Việt Nam chỉ ngang bằng với hai nước láng giềng là Lào và Campuchia. Riêng đối với lĩnh vực tham nhũng và gánh nặng về thủ tục hành chính trng các văn bản quy định pháp luật, Việt Nam còn bị đánh giá thấp hơn. Đồng thời, PCI năm nay cũng đánh giá, một chính sách thuế ổn định hơn sẽ giúp giảm bớt hoạt động chuyển giá để trốn thuế của các DN FDI đang hoạt động ở Việt Nam.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khẳng định, trong bối cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn thì việc cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN tại các địa phương có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ tạo ra động lực cải cách thế chế, môi trường kinh doanh mà còn tạo cơ hội để các DN có thể dễ dàng phản ánh, kiến nghị chính quyền các địa phương nhanh chóng giải quyết những khó khăn mà DN gặp phải. Đây chính là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh trong năng lực điều hành của từng tỉnh, TP nói riêng và cả quốc gia nói chung.
lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại hải phòng Theo Thuế Nhà Nước




Responses

0 Respones to "Chỉ số năng lực cạnh tranh của các thành phố lớn đều tăng hạng"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Đào tạo kế toán thực hành trên chứng từ thực tế - Cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói uy tín chuyên nghiệp giá rẻ - Hỗ trợ Dịch vụ thành lập công ty giá rẻ trên toàn quốc
Return to top of page