Hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN: Cơ hội và thách thức



Không gian phát triển kinh tế, dung lượng thị trường và nhất là cấp độ cạnh tranh sẽ tăng mạnh khi Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ hình thành vào cuối năm 2015. Đó là thông điệp chính được đưa ra tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu 2014 với chủ đề: Tăng cường xúc tiến xuất khẩu, tiến tới hội nhập sâu vào cộng đồng kinh tế ASEAN do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức ngày 17/4, tại Hà Nội.

Học kế toán tổng hợp thực hành Tại đà nẵng
Theo thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, trong 1 thập kỷ vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN tăng gấp 4 lần, từ 9 tỷ USD năm 2003 lên gần 40 tỷ USD năm 2013 và trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ và EU). Trong quý 1 năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN đạt 4,7 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, đồng thời có xu hướng chậm lại vì doanh nghiệp (DN) chưa tận dụng tối đa các ưu đãi quy định trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Dự báo, năm 2014 và 2015 sẽ là thời gian nước rút để các DN Việt thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường các nước thành viên ASEAN khi cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm 2015 hứa hẹn mở ra thị trường giàu tiềm năng với thị trường khoảng 500 triệu người tiêu dùng. Do đó, các DN được khuyến cáo nên tập trung nâng cao sức cạnh tranh, sẵn sàng hội nhập và đối mặt với các xu thế mới như tự do hóa đầu tư-thương mại; giảm và tiến tới xóa bỏ thuế quan, đơn giản hóa thủ tục, tự do đi lại và dịch chuyển lực lượng lao động, hình thành tiêu chuẩn hàng hóa chung... Tuy vậy, điều đáng quan ngại là kim ngạch xuất khẩu sang các nước ASEAN không ổn định, năm tăng năm giảm, không có mặt hàng nào có kim ngạch xuất khẩu tăng liên tục; các nguy cơ kiện cáo chống bán phá giá thường xuyên xảy ra.

dịch vụ thành lập doanh nghiệp công ty trọn gói giá rẻ tại long biên Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục XNK (Bộ Công thương) cho biết, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ tập trung cải cách thủ tục hải quan và quy tắc xuất xứ hàng hóa để đẩy nhanh thời gian thông quan và giải phóng hàng hóa, nhất là các nước ASEAN đang phát triển cơ chế một cửa ASEAN. Điều đó sẽ tạo ra một khuôn khổ hợp tác tích hợp giữa các cơ quan chính phủ và người sử dụng cuối cùng, bao gồm các doanh nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và dịch vụ logistics trong việc lưu chuyển dòng hàng hóa giữa các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, các nước thành viên cũng liên tục cải cách quy tắc xuất xứ, đưa ra những điều chỉnh cần thiết để thích ứng với những thay đổi trong quy trình sản xuất toàn cầu. Hàng hóa phải đáp ứng được các tiêu chí, quy định về xuất xứ được nêu trong hiệp định để có thể được hưởng ưu đãi về thuế quan. Mục tiêu của quá trình này là đưa các quy tắc xuất xứ ngày càng thuận lợi hơn cho thương mại. Các DN cần tận dụng bản thỏa thuận ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu với Lào, thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương với Campuchia để đẩy mạnh xuất khẩu.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng sẽ triển khai cung cấp thông tin về lộ trình xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN, nhất là tác động đa chiều của nó đối với hoạt động xuất khẩu Việt Nam; phân tích, đánh giá khả năng xuất khẩu của một số nhóm hàng, thị trường chính tại khu vực; đề xuất sáng kiến, giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo điều kiện cho của hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường.
lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại hải phòng Theo Thuế Việt Nam




Responses

0 Respones to "Hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN: Cơ hội và thách thức"

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI

Đào tạo kế toán thực hành trên chứng từ thực tế - Cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói uy tín chuyên nghiệp giá rẻ - Hỗ trợ Dịch vụ thành lập công ty giá rẻ trên toàn quốc
Return to top of page